Cẩn thận trước những cơn sốt đất rao trên mạng xã hội.

Mạng xã hội là môi trường rất tốt để người mua và người bán đến với nhau trong các giao dịch mua bán nhà đất. Tuy nhiên, bên cạnh việc sử dụng các công cụ do mạng xã hội cung cấp để mua bán nhà đất, đã có nhiều trường hợp cò đất sử dụng mạng xã hội để “thổi phồng” giá bất động sản nhằm thu lợi bất chính.

Cảnh giác với cơn sốt đất được rao đại trà trên mạng xã hội

Cẩn thận trước những cơn sốt đất rao trên mạng xã hội
Cẩn thận trước những cơn sốt đất rao trên mạng xã hội

>>>Bất động sản sạch<<<

Chẳng hạn, vào tháng 3/2022, mạng xã hội Facebook liên tục chia sẻ clip về việc mua bán đất tại thôn Hà Xá, xã Triệu Ái (huyện Triệu Phong, Quảng Trị) khiến nhiều người xôn xao.Qua nội dung đoạn clip có thể thấy hàng chục người cùng ô tô, xe máy đang đậu trên con đường bê tông nhỏ cạnh bãi đất bằng, sâu hun hút.

Xung quanh khu đất này là rừng và lăng mộ. Cốt truyện cũng được đánh dấu bằng bê tông và được đánh số từ 1 đến 12.Trong clip, giọng của nhân viên liên tục gọi đến số lô, sau đó tạm dừng để chờ người chốt. Sau đó, độc giả sẽ trả giá lại sau mỗi vài phút, cao nhất là 790 triệu đồng / lô và thấp nhất là 650 triệu đồng / lô. Do đó, cả 12 địa điểm đều nhanh chóng bị đóng cửa trong thời gian ngắn.

thông tin đăng tải không đúng trên mạng xã hội về bất động sản
thông tin đăng tải không đúng trên mạng xã hội về bất động sản

Giữa lúc dư luận xôn xao trước clip trên, UBND huyện Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị) đã vào cuộc khẩn cấp.

Tương tự, thành phố Đà Nẵng xảy ra cơn sốt đất ảo do thông tin sai lệch trên mạng xã hội, buộc chính quyền thành phố phải có biện pháp xử lý khẩn cấp.

Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng cho rằng một số nhóm người cố tình tạo sóng sốt ảo, nhất là khu vực nông thôn tại các tỉnh, thành trên cả nước, trong đó có huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng để đầu cơ.

Thủ đoạn được nhóm đối tượng này sử dụng là tạo điểm truy cập để đăng tải thông tin không chính xác về việc người dân đổ xô đến xuất trình giấy tờ, gây quá tải cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giao dịch đất đai tại huyện Hòa Lãnh.

Ngoài ra, còn có một thủ thuật là đăng hình ảnh lên mạng xã hội thể hiện nhu cầu, quy mô số lượng người mua bán đất, nhằm tạo ra làn sóng cầu ảo xoay quanh giá mua, tăng bán giữa các nhóm công ty. mọi người với nhau.

Thực tiễn trên đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý giá cho các chủ đầu tư “nhẹ dạ cả tin” đồng thời gây khó khăn trong công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa phương.

Tại Báo cáo số 40 / BC-SXD, Sở Xây dựng Kon Tum cho rằng, hoạt động kinh doanh bất động sản của các tổ chức, cá nhân trên các nền tảng mạng xã hội (Zalo, Facebook, …) gây khó khăn trong công tác quản lý bất động sản tại địa phương. thị trường bất động sản.

Do đó, Sở Xây dựng Kon Tum kiến ​​nghị Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản – Bộ Xây dựng hướng dẫn địa phương quản lý hoạt động kinh doanh bất động sản của tổ chức, cá nhân trên mạng xã hội.

Sốt đất ảo được lan truyền trên mạng xã hội facebook
Sốt đất ảo được lan truyền trên mạng xã hội facebook

 

Những khó khăn trong việc xử lý lỗi là gì?

Ngày 20/7, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu kiểm điểm, xử lý hồ sơ đăng tải thông tin sai sự thật về “cơn sốt đất” để thổi giá trên mạng xã hội.

Tỉnh này giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi quảng cáo sai sự thật về dự án bất động sản. Thêm vào đó là việc đăng tải thông tin sai lệch về Cơn sốt đất để đẩy giá bất động sản lên mạng xã hội.

Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng cũng yêu cầu Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc kiểm tra, quản lý tình hình một số tổ chức, cá nhân thực hiện việc mở bán, nhận góp vốn khi không chấp hành. điều kiện bắt buộc, pháp luật, huy động vốn để “lách luật” thông qua các hình thức “thỏa thuận đặt cọc”, “thỏa thuận giữ chỗ”. Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đồng cho biết, từ 1/1/2021 đến 30/6/2022, đã phát hiện hơn 100 trường hợp vi phạm, xử phạt hành chính 9 tổ chức và 7 người chủ chốt.

Qua rà soát, kiểm tra, xử lý vi phạm thông tin điện tử liên quan đến quảng cáo, đăng tải thông tin sai sự thật về các dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lâm Đồng đã gặp một số vướng mắc liên quan.

Đặc biệt, việc xác định chủ nhân của trang web, fan page hay tài khoản Facebook gặp rất nhiều khó khăn do tài khoản không xác thực được danh tính và không để lại nhiều thông tin có thể tìm ra chủ nhân thực sự.

Ngoài ra, hầu hết các thông tin và báo cáo sai sự thật được thực hiện bởi các đơn vị ngoài tỉnh. Trong số đó có các công ty bất động sản và đại lý quảng cáo tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, Lâm Đồng chưa có văn phòng đại diện.

Do đó, các công ty này tạo ra các trang web, fanpage để nhân viên đăng tin rao bán đất ở Lâm Đồng. Các nhân viên hiện không thường trú cũng như tạm trú tại Lâm Đồng, nhưng khi có khách, nhân viên mới dẫn khách theo, tư vấn qua điện thoại hoặc nhờ người quen dẫn khách vào.

Cho đến khi Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lâm Đồng xác định được chính xác chủ sở hữu của website, fan page, Facebook thì không thể trực tiếp quản lý mà phải có sự phối hợp của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh có liên quan.

Mời bạn đánh giá

Trả lời